Quy hoạch chung các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội
Mạng lưới quy hoạch các tuyến Đường sắt đô thị (UMRT) tương lai của Thành phố Hà Nội
– Căn cứ quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 7 năm 2011;
– Căn cứ các đồ án quy hoạch xác định tầm nhìn, mục tiêu chung và nguyên tắc phát triển Hà Nội, Thủ đô Hà Nội đặt mục tiêu tăng cường hệ thống vận tải công cộng gồm BRT (xe buýt nhanh), đường sắt đô thị, v.v…
UBND Thành phố tin rằng, việc phê duyệt quy hoạch 8 tuyến UMRT sẽ góp phần hình thành xương sống vận tải của thành phố, gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải khác nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở các khu vực xung quanh các nhà ga. Dưới đây là Danh mục các tuyến UMRT đã phê duyệt của thành phố Hà Nội:
Danh mục 8 tuyến UMRT đã phê duyệt | Đoạn | Chiều dài |
Tuyến số 1 | Ngọc Hồi – Yên Viên | 38,7 km |
Tuyến số 2 | Nội Bài – Thượng Đình | 35,2 km |
Tuyến số 2A | Cát Linh – Hà Đông | 14 km |
Tuyến số 3 | Trôi – Nhổn –Yên Sở | 21 km |
Tuyến số 4 | Liên Hà –Bắc Thăng Long | 53,1 km |
Tuyến số 5 | Nam Hồ Tây – Hòa Lạc | 34,5 km |
Tuyến số 6 | Nội Bài – Ngọc Hồi | 47 km |
Tuyến số 7 | Mê Linh – Ngọc Hồi | 35 km |
Tuyến số 8 | Cổ Nhuế – Trâu Quỳ | 28 km |
Tuyến UMRT số 1 (đoạn từ Ngọc Hồi > Yên Viên > Như Quỳnh): dài gần 39 km
Tuyến UMRT số 2 (đoạn từ Nội Bài > Trung tâm thành phố > Thượng Đình): Với chiều dài hơn 35 km, tuyến số 2 là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai. Tuyến này được kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông (dài khoảng 14 km).
Tuyến UMRT số 3 (đoạn từ Nhổn > ga Hà Nội > Hoàng Mai): chiều dài khoảng 21 km. Sau năm 2020 thành phố dự kiến sẽ phát triển tuyến này lên tới Sơn Tây, tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến là 48 km.
Tuyến UMRT số 4 (đoạn từ Đông Anh > Sài Đồng > Vĩnh Tuy – Hoàng Mai > Thanh Xuân > Từ Liêm > Thượng Cát > Mê Linh): tuyến được thiết kế quy hoạch bao quanh khu vực ngoại thành và kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5 với chiều dài xấp xỉ 53 km.
Tuyến UMRT số 5 (đoạn từ Nam Hồ Tây > Ngọc Khánh > Láng > Hòa Lạc): Tuyến này có chiều dài khoảng 34,5 km.
Tuyến UMRT số 6 (đoạn từ Nội Bài > Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi): Tuyến này được kết nối với các tuyến số 4 tại Cổ Nhuế và số 7 tại đoạn Dương Nội. Chiều dài của tuyến là 47 km.
Tuyến UMRT số 7 (Chiều dài 35 km đoạn từ Mê Linh > Đô thị mới phía Tây Nhổn > Vân Canh > Dương Nội): Tuyến được quy hoạch kết nối với tuyến số 4 tại đoạn Đai Mạch và Tây Tựu, với tuyến số 6 tại khu vực Dương Nội.
Tuyến UMRT số 8 (đoạn từ Cổ Nhuế > Vành Đai 3 > Lĩnh Nam > Bát Tràng > Dương Xá): Chiều dài của tuyến là khoảng 28km.
No Comment